Tuesday, October 28, 2008

paris paris

Mình có vài thông tin về paris, ghi lại đây vì biết đâu lại có ích:

- Chuyện đi lại ở paris hơi bị thuận tiện, chỉ cần mình chịu khó đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hìhìh. Lòng vòng paris thì tốt nhất là dùng metro và mua vé gọi là one day ticket cho dân du lịch muốn thăm thú, gần €6/1vé tha hồ lết từ chổ này qua chổ nọ lang thang từ điểm nọ qua điểm kia. Mà metro cũng có rất nhiều loại vé khác nhau nữa nên mình có thể dễ dàng tìm được loại vé nào mà tiết kiệm nhất cho mình
- Giao thông ở paris là hơi bị khủng khiếp, dĩ nhiên vào giờ cao điểm thì lại càng khủng khiếp hơn. Vì lần này mình lái xe vào thẳng paris nên được một phen gọi là ''rút kinh nghiệm'' bàng hoàng luôn. Tính toán như nào mà đến ngay giờ cao điểm thì lại thò đầu vô rồi thì rồng rắn xếp hàng dài cổ hơn tiếng đồng hồ chỉ để thoát ra khỏi nút giao thông của khu trung tâm. Thiệt dễ sợ, hai vợ chồng suýt gây nhau chỉ vì xe cứ đứng yên một chổ thôi đó heheheh. Mình còn nói ''ông chồng nào mỗi ngày đi làm đều kẹt xe bận đi bận về như này chắc về tới nhà là đánh con chửi vợ luôn quá''
- Dân Châu Á đến paris thì chắc chắn là ghé quận 13 rồi. Trung tâm sầm uất của người châu á đây mà (đặc biệt là Hoa và VN). Đồ ăn đồ uống, nhà hàng quán xá, siêu thị chợ búa tất tần tật kiểu gì cũng có, quán phở thì bạt ngàn nhìn đâu cũng thấy. Cảm giác ngộ ngộ sung sướng khi ngồi ở châu âu mà gọi đồ ăn bằng tiếng Việt híhíhíh, lại còn ''tô của con không lấy nước béo'' y chang saigon...Ôiii. Mình mua đem về nhà nào là bánh da lợn, bánh bía, bánh mì thịt kiểu saigon, ăn sáng hai ngày liền bằng phở (quán Mùi ăn cũng được), lại còn uống cafe sữa đá y như đang ở VN vậy. Ăn trưa ở quán Tre cũng hơi bị ngon với bún thịt nướng & cơm sườn bì chả. Hai vợ chồng ngày nào cũng quần tới lui cái quận 13 chỉ vì đồ ăn thôi hahahah
- Các nhà hàng quán ăn mở cửa với giờ giấc hơi kỳ cục vì bọn Tây ăn tối rất là trễ. Có nhiều quán mình muốn ghé mà mới 2g chiều thôi đã đóng cửa, 7g tối mới mở lại đến 11g khuya. Người Hoa ở khu vực này nói luôn tiếng Việt mới ghê. Rút kinh nghiệm 3 năm về trước đứng mua thịt quay mà tưởng họ không nói tiếng Việt nên xém tí bị uýnh phù mỏ hahhaha.
- Dân paris cũng khá là tử tế, nhưng theo bà mình thì không tử tế bằng dân Mỹ. Kể cho bà nghe là đang lay hoay tìm đường đến nhà bà thì tự động người ta đến hỏi tìm đường gì, nhà số mấy rồi chỉ tá lả luôn, thì bà nói ''bọn Mỹ nó còn tử tế hơn, nó dẫn dùm đến tận nơi'' hahahah. Nhưng mà sau vụ Bỉ lần trước thì hai vợ chồng rất là cẩn thận với bất kỳ ai xán đến nói chuyện, hồi hộp lắm nên nghi kị bất cứ người nào, khổ ghê.

Mình nói với bạn chồng rằng thì là từ đây không thăm thú paris gì nữa hết, có từng ấy điểm thôi nên lần tới đi Pháp thì xông thẳng xuống Versailles, chồng cũng hoàn toàn đồng ý. Sau này lại đi Pháp nữa chắc chắc là sẽ đi xuống miền Nam thôi, đang tăm tia Cannes vì có nhà người quen dưới đó có thể tiết kiệm được cơ man tiền khách sạn nếu người ta cho ở nhờ hèhèh. Lần này đi có mấy ngày thôi mà ghé thăm những hai nhà người quen nên mất gần như hai ngày, mà mình thì cũng không quan tâm mấy đến cảnh này nọ chỉ là muốn dạo chơi paris về đêm thôi nên cũng khá là hài lòng cho chuyến đi.
Chuyến paris này cũng là một món quà nhân dịp sinh nhật chàng. Gần đến sinh nhật thì chàng đưa ra hai đề nghị cho mình chọn: một là máy chụp hình, hai là paris by night. Cuối cùng mình có hai thứ luôn là vì chàng thấy mình vật vã suy nghĩ ngày đêm miên man thấy thương quá nên đành tặng cho cả hai thứ híhíhíh. Trời ạ, hai thứ này thứ nào cũng khó chọn khó xử hết đó chứ, không vật vã mới là lạ heheh.

4 comments:

Giaochi said...

''bọn Mỹ nó còn tử tế hơn, nó dẫn dùm đến tận nơi'' ==> My nao khogn biet chu biet chac khong fai dan LA roi!!!

Mrs. Truong said...

Tui cũng ko biết nhưng tui cũng ko tin là tụi Mỹ tử tế dzậy đâu, chắc tại bà tui già nên tụi nó dễ giúp đỡ hơn chăng???

Morning Café said...

Vật vã thế thì cũng bõ công!!! ;D

Mrs. Truong said...

quá bõ ấy chứ lị ;)