Tuesday, October 13, 2009

chả bò

Thề luôn là không biết chả bò khác chả heo ở chổ nào, vì mình vừa mới làm chả bò xong và ăn thử thì y chang chả lụa làm từ thịt heo ặkặk. Chỉ khác ở chổ mình cho tiêu nguyên hột vào nữa nên ăn trúng tiêu hột nó nồng nồng thơm thơm thiệt là tuyệt đỉnh híhíhíh



Tại sao càng ngày mình càng ngưỡng mộ mình vậy ta?!? híhíhíh. Mình làm chả gì cũng ngon hết ráo trọi vậy ta?!? híhíhih. Là sao? là sao?
Lúc làm xong thì nhìn cục chả thấy ớn ghê, sợ không ăn được. Nên khi lôi ra cắt ăn thử thì mình nhẹ nhàng ''anh ơi, cho ăn thử một miếng nè'', chứ mình thì không bao giờ muốn là người đầu tiên thử đồ mình nấu hết á. Lỡ nó bị dở hoặc còn sống sao trời heheheh
Chồng bỏ chả vô miệng rồi nói ''lúc nào cũng bắt người ta hy sinh hừmmm''. Nhai được vài cái thì cười tủm tỉm ''híhí hy sinh vậy cũng được''. Trời, nghe mà ứa gan à, nghĩa là đồ dở thì gọi là hy sinh còn đồ ngon thì cũng chấp nhận...hy sinh vậy ặkặk


* Bonus một vụ án cá kho: số là bữa nọ lọ mọ bên nhà imagine thì có một chị bàn tới món ''cá kho nước mắm tỏi ớt'', nghe ngồ ngộ nên hỏi chị ấy chỉ dẫn rồi làm theo. Thế là tối nay hai vợ chồng ăn cơm cá thu kho nước mắm tỏi ớt, chấm thêm dưa leo xà lách nữa. Chậc chậc, thiệt là thơm ngon lạ miệng. Để mình chép cái hướng dẫn của chị đó về đây, nếu mọi người thích thì làm ăn thử, ngon thiệt đó nha. Theo lời chị ấy thì kiểu này là kho kiểu Huế nên mình nghĩ cá kho nên mặn mặn cho nó đúng kiểu người miền Trung (hình như miền Trung thì ăn mặn hơn miền Nam)
Nói chung, mình quyết định từ đây kho cá kiểu này luôn, vì cảm thấy nó ngon hơn hẳn kiểu bình thường mình hay làm hèhèhh.

Cá thu kho nước mắm tỏi ớt:
Cá làm sạch, để cho ráo nước. Sau đó em pha nước mắm như sau: tỏi với ớt giã chung với nhau (nếu không giã tỏi ớt thì bằm cũng được). Cho nước mắm + đường + một ít nước vào tỏi ớt giã nhuyễn, nêm nếm mặn ngọt theo ý của em.

Bắc chảo nóng, cho dầu vào chiên cá. Khi cá chiên vàng hai mặt, em cho nước mắm đã pha hồi nãy vào. Đợi cho mắm sôi lại vài ba phút rồi tắt bếp.

Món cá chiên này em có thể thay thế bằng cá bạc má, cá thu... đều được. Chị nghĩ món này chắc của người Huế, tại chị học từ Me chị cũng là người Huế.

Không biết chị bày vậy có rõ ràng không?

7 comments:

imagine said...

hôm bữa không có đọc kỹ lời chị Polka lắm. giờ nói một tí:
phải giã tỏi, ớt để làm mắm rưới lên cá chiên rồi kho cô lại một chút. vì sao? vì tỏi, ớt giã dập thì sẽ thơm hơn, giã ra nước mờ, chứ bằm hay cắt thì chỉ có tác dụng làm nhỏ chúng thôi. như sả í ạ, phải chọn loại non, cắt khoanh tròn theo củ rồi giã nhỏ chớ không có bằm hoặc cắt.
kiểu chiên cá này người miền Trung thích vì thấm hơn, lại dậy mùi, ăn sẽ tốn cơm hơn. :D giống như cá trước khi kho hay nấu canh đều phải ướp trước ít nhất 10' để gia vị thấm vào cá. khi kho hoặc nấu canh dùng nước nóng thì sẽ đỡ tanh hơn.

mà chị cho em xin vài lát chả bò đi! thèm chả bò quá hà. nhứt là có tiêu hột á. chấm với tương ớt Hội An thì thôi rồi. huhu.

Mrs. Truong said...

Trời đất, sao imagine giỏi dữ dzậy? May mà hôm kia mình giã tỏi ớt chứ ko bằm nên cá kho xong thơm mùi nước mắm tỏi ớt thiệt là hay.
OK, phải lưu ý mấy cái tip của imagine mới được. Thanks nhìu nghen :D
Chả chấm với tương ớt, mà lại là tương ớt Hội An. Wowww, toàn nghe tới đặc sản ko ta ơi.

vivian said...

tu ngay co may xay thit, Mrs Truong nha ta cu thua thang xong len hoai nha :)

imagine said...

em hông có giỏi giang gì đâu chị ơi. tại 5 tuổi đã đi chợ giúp má, 8 tuổi là phụ má làm bếp, 10 tuổi là tự xử một số món đơn giản rồi nên được má chỉ cho cái này cái nọ í mà.
tương ớt Hội An đúng là có chút đặc biệt chị ạ. :) mùi, vị đều không giống mí loại ớt khác.

Anonymous said...

ca kho theo kieu nay ngon thiet do ^^

vivian said...

chong ghet an ca thu lam, ma minh bat chuoc lam theo kieu nay, chang an sach dia luon :D

Mrs. Truong said...

Chà, coi bộ kiểu kho cá thu này có lý ghê ta :D