Thursday, October 8, 2009

hủ tíu bò viên




Thiệt ra hủ tíu thì nấu wài và ăn wài nhưng mừ viết cái này là để dành cho bản thân, và cũng là để cho bạn annie nâng cấp cái gọi là ''thiểu năng nấu nướng'' của bạn ấy hahahah. Chính xác là mình không viết về hủ tíu mà mình viết về bò viên nha heheheh.
Hôm qua mới làm bò viên, cụ thể là làm hơn nửa kg thịt bò cho ra được 70 viên bò viên. Phen này bạn vivian cũng phải ngưỡng mộ mình thôi hàhàh. Toàn bộ quá trình làm bò viên mình sẽ cố gắng viết ra một cách rõ ràng nhất cho bản thân mình hiểu, và cho bạn annie hiểu luôn.

* Nguyên liệu:
- 1/2 kg thịt bò (đã xay nhuyễn hoặc nguyên cục thịt bò mua về nhà mà tự bằm nhuyễn hoặc xắt nhỏ để ướp cho dễ thấm)
- 1/16 teaspoon ngũ vị hương hoặc thích thì cho nhiều hơn chút
- 1/2 teaspoon bột tỏi (mình thích mùi tỏi nên cho 1 muỗng luôn)
- 1/2 teaspoon bột nổi (khoảng 4gr đó)
- 2 teaspoon bột năng
- 7 teaspoon nước mắm
- 4 teaspoon nước lạnh

* Quy trình ướp và xay thịt:
- Đầu tiên ướp thịt với một chút xíu đường muối bột ngọt rồi trộn đều lên (phần này là cho thịt đậm đà thêm thôi, và cũng là phần mà tự tui thêm dzô thôi à vì tui ăn mặn híhíhíh)
- Lấy một cái chén để bỏ tất cả bột nổi, bột năng, bột tỏi, ngũ vị hương, nước mắm, nước lạnh trong phần nguyên liệu rồi trộn đều lên rồi đổ luôn vào phần thịt đã ướp kia. Giờ thì trộn lên cho thiệt là lâu thiệt là đều rồi bỏ dzô tủ đá khoảng 2 hoặc 3 tiếng cho thịt nó lạnh ngắt hoặc gần đông đá luôn.
- Tới giai đoạn quan trọng đây: lấy thịt ra khỏi tủ đá và bỏ vào máy xay. Kinh nghiệm của mình, hoặc chính xác hơn là do cái máy xay của mình thuộc dạng mini nên mỗi lần xay phải ít hơn nửa kg, cho nên mình chia ra xay làm hai lần. Vì thịt gần như đông đá và xay khối lượng ít như vậy nên khi xay xong thịt vẫn còn lạnh ngắt, chứ nếu làm nhiều hơn thì phải xay vài lần. Tại sao giai đoạn này quan trọng? Tại vì nghe mọi người đồn là thịt xay lâu và bị nguội thì sẽ ra bò viên dở bở này nọ í cho nên nếu xay mà thấy thịt không còn lạnh thì ngừng lại, cất trở vô tủ đá rồi sau một tiếng lấy ra xay tiếp thôi. Nói chung, muốn xay nhuyễn cỡ nào cũng được, xay bao lâu cũng được, xay tới xay lui xay xuôi xay ngược sao cũng được miễn là giữ thịt luôn trong tình trạng lạnh ngắt là tốt nhất.
- Tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của người tên là sda trong site vietlove í, tui xay xong thịt đàng hoàng hết rồi lại cất vô tủ đá khoảng 1tiếng đồ rồi lấy ra ''tra tấn'' theo lời của người chỉ dẫn luôn í. Nghĩa là bỏ vô một túi nylông dày và nhồi bóp thiệt mạnh tay, theo người chỉ dẫn đó thì bước này cũng khiến cho bò viên dai giòn ngon hơn.

* Luộc bò viên:
- Chuẩn bị một tô nước lạnh hoặc có thêm nước đá càng tốt.
- Bắt một nồi nước nhỏ và đợi nước sôi hãy bỏ bò viên vào luộc.
- Nặn bò viên cũng rất dễ, vì trước đó thịt đã được bỏ vào túi nylông để tra tấn đó, thì mình cắt chéo hình tam giác cái góc túi nylông là nặn ra được vừa y một khúc thịt và để lên tay xoay vài vòng là nó tròn quay thành bò viên liền à. Mà thịt xay xong cũng ngộ lắm nha, nó không bị dính tay hay dính vào bao nylông gì hết. Nếu muốn chắc ăn thì hãy làm tay ướt khi nắn bò viên là sẽ hoàn toàn không hề dính chút nào luôn.
- Thấy bò viên nổi lên thì nghĩa là sắp chín thôi á, thường thì tui để khoảng 4 hoặc 5 phút cho chắc ăn là chín hẳn luôn. Vớt ra và bỏ vô thau nước lạnh (theo tui hiểu thì bước này làm cho bò viên săn chắc lại đó).
- Cũng theo người tên sda đó thì nên bỏ bò viên thành phẩm vô tủ lạnh trước khi ăn vài tiếng thì bò viên sẽ còn ngon dai giòn hơn nữa. Tui không biết đúng hay không nhưng túm lại là tui làm theo y chang chính xác từng ly từng tí nên có thể xác nhận rằng bò viên làm ra công nhận ngon hơn mua ngoài tiệm nữa á híhíhíh, thiệt là sung sướng.

Khi có bò viên thành phẩm rồi á, bóp viên bò viên mà thấy hơi cứng cứng là biết chắc ngon lành rồi đó nha. Tui làm hai lần rồi và bây giờ bị nghiện món bò viên luôn, vì thành phẩm quá ngon và tính ra thì vừa rẻ hơn mua bên ngoài lại chắc chắn là không có thêm chất gì độc hại nữa hết. Vì tính chất ngon rẻ an toàn mà làm bao nhiêu cũng không đủ ăn là vậy hahahah

1 comment:

Anonymous said...

Quality articles is the crucial to attract the
people to pay a visit the web site, that's what this website is providing.

my web-site :: how to get more followers on twitter for free