Friday, December 5, 2008

sinterklaas

Tiếng Hàlan với tiếng Anh có nhiều chữ nghĩa giống nhau và viết cũng gần giống nhau luôn. Cho nên Mrs. Truong học tiếng Hàlan thì không mấy khó khăn, nhưng vấn đề là không đi học nên vẫn gặp khó khăn ặkặk...j/k. Chữ Sinterklaas theo mình thấy thì nó giống chữ Santa Claus, nhưng mừ theo văn hóa của Hàlan thì hông phải dzị. Nếu so sánh thì Santa Claus ở Hàlan còn gọi là Kerstman (ông này đến Xmas mới xuất hiện), nhưng mà Mrs. Truong thì thấy idea của hai ông này giống nhau thôi và mình chỉ nói đến ông Sinterklaas thôi vì hôm nay là ngày Sinterklaas á.
Ngày hôm nay trẻ em sẽ được ổng tặng quà (ba mẹ nó thì có). Phân biệt giữa hai ông già cũng dễ lắm, ông Sinterklaas của Hàlan đội cái nón bự chảng cầm cây trượng như mấy ông giáo sĩ vậy, ổng còn có trợ lý da đen đi theo nữa tên là Zwarte Piet (Blacky Piet). Nghe sự tích thì rõ ràng là người da đen làm người hầu cho ổng rồi, nhưng chắc sợ kỳ thị hay sao í mà giải thích là người hầu chui dzô ống khói nên bị ám khói mà đen thùi lùi. Vậy ra cái đường tặng quà thì cũng giống ông Santa Claus hén?! Mấy bữa nay trong siêu thị cũng để quá trời quá đất giày của tụi con nít, tụi nó để một chiếc giày có dán tên của tụi nó dzô và mình thì không biết siêu thị sẽ tặng quà random hay là chiếc giày nào cũng sẽ được một món quà nho nhỏ. Thiệt là dễ thương hết sức




Santa Claus thì cưỡi tuần lộc, còn ông này thì mình không biết đi bằng cái gì. Ngày sinterklaas trẻ con cũng được tặng chữ cái tên mình bằng chocolate mà hôm nọ có kể rồi í. Nhắc mới nhớ, hàng xóm mình có hai thằng nhóc cho nên hôm thứ 3 mình đã qua đó dâng tặng cho hai thằng ku hai chữ cái chocolate R & V bự tổ chảng luôn rồi, nếu tui có cục chocolate bự dzậy chắc phải ăn cả năm mới hết quá héhéh. Không biết santa claus xuất xứ như nào, còn ông Sinterklaas này thì từ......từ hèhèheh từ Thổ Nhĩ Kỳ ặkặk, mình thấy kỳ thiệt. Nghe đồn ổng nhà giàu lắm, ngày 5/12 là sinh nhật ổng, nhưng chắc tại ổng giàu quá nên lấy ngày sinh nhật mình đi tặng quà lại cho người khác. Dzậy là truyền thống sinh nhật mình mà lại đi tặng quà cho người khác có cách đây cả hơn 500 năm rồi sao? Chẳng phải Mrs. Truong là người khai sinh ra truyền thống tốt đẹp này cho bạn chồng cách đây 7 năm hay sao?? Trờiiii ạ
Mrs. Truong thích giáng sinh lắm, nhưng thích nhất là Tết VN. Cái nào cũng được lợi, cái thì được quà cái thì được tiền nhưng cả hai cái đều được nghỉ làm hoặc nghỉ học á hìhìh. Giờ lớn rồi thì phải tặng quà và lì xì lại cho mấy đứa nhỏ nhưng vẫn nô nức Xmas và Tết vì mình còn vớt vát lại được từ bạn chồng híhíhíh. Dù vậy, mấy hôm nay đang điên đầu vì cái món mà cái con nhỏ Lé nó request thấy bắt ghét: thú nhồi bông là đồ dành cho trẻ em, hình tượng kia thì dành cho người lớn. Vậy thì ý tưởng gì mà kết hợp được hai thứ với nhau đâyyyyyyyyy. Mệt muốn chếtttttttt

2 comments:

LyNn said...

e hem`.... dat. rat nhiu` niem` tin va` hy vong. do' nhe' ;)) =))

Mrs. Truong said...

...hừmmm...