Tuesday, June 3, 2008

Praha: những đáng nhớ

Đây là tấm bản đồ thành phố Praha (đọc là biết òi), là tấm bản đồ thứ hai mua trên đường đi Czech, một tấm mua bên Đức khi gần qua biên giới Đức-Czech mà mua sai bét vì nó là nguyên cái bản đồ cả nước luôn (tốn gần €10 lãng nhách vậy à). Dzô dziên dzậy đó, cho nên phải mua thêm tấm này, vậy mà còn lạc đường đến nỗi hai vợ chồng xém tí là nổi sung thiên lên với nhau luôn. Dự tính sẽ đến praha vào khoảng 7g tối, mà đúng thiệt, lại còn dự tính sẽ tha đồ đạc vô khách sạn rồi tung tăng phố đêm. Nhưng trời phụ lòng người...tốt híhíh, đến tận 11g khuya mới tìm được khách sạn với vài chục bận hỏi thăm đường (hỏi ở cây xăng, hỏi ở bãi đậu xe, đủ các thể loại) và gần chục cú điện thoại quốc tế gọi thẳng vào khác sạn để hỏi đường. Cũng may là còn đến được khách sạn khi đói và mệt rã rời, lên được phòng khách sạn chỉ còn muốn đi ngủ.
Nhưng trước khi ngủ phải mò xuống tiệm KFC trước mặt khách sạn, không thôi thì đúng là không ngủ nổi với cái bụng sôi réo ầm ĩ. Mà cả khi mua hot wings ở KFC về khách sạn ăn thì hai vợ chồng cũng sửng cồ với nhau cho hết ngày, chứ không thì chắc là không ngủ được hahahah

Czech chỉ mới gia nhập EU từ đầu năm 2008 cho nên tiền tệ chưa thay đổi, vẫn dùng tiền Czech chứ không dùng euro. Tiền Czech viết là crown, viết tắt là CZK, tiếng Czech đọc là korun viết là Kč (more info). Vì Trân nó collect tiền xu, nên khi rời khỏi Praha cũng phải ráng lụm cho đủ đống xu. Buổi sáng hai vợ chồng còn khoảng Kč900 nhưng nghĩ tới lui không biết mua cái của nợ gì cho hết tiền đây. Thế là vào khu mua sắm tên là Chodov khá hoành tráng mà ráng tiêu cho xong, lằng nhằng mãi cũng xài hết được 800 bằng cách mua 4 gói thuốc lá & 1 underwear híhíh, thế mà vợ lại phát hiện ra thiếu đồng xu 50. Cuối cùng là dạo tới lui cái cửa hàng hoa của người ta, rồi mua đúng hai cành cẩm chướng và đòi người ta thối lại cho bằng được cái xu 50 heheh. Giờ có bấy nhiêu đó xu thôi, may là đọc wiki thì biết là không sót xu nào hết phewww.

Vì praha là thành phố du lịch nên khách du lịch khá đông và ăn mày cũng nhiều không kém. Mà người ăn mày ở praha xin tiền rất tội, trời ạ đi giữa đường thấy một người quỳ rạp xuống đường đầu cũng úp vào 2 lòng bàn tay áp sát xuống mặt đường khiến mình không mủi lòng cũng không được, nhưng ngại quá nên không dám chụp hình.

Praha là phố cổ nhất châu âu nên mấy bức tượng điêu khắc chắc cũng thuộc hàng cổ lổ sĩ nhỉ? Mà đâu đâu cũng toàn là tượng, như thể toàn thành phố đều theo trường phái tượng. Cây cầu đá cổ thì khỏi nói: hai bên thành cầu toàn là tượng, các bảo toàn đầy tượng, quảng trường đầy tượng, thậm chí nhà dân cũng trang trí bằng tượng trước cửa nhà. Tượng rất nhiều, đến nỗi có cảm giác như người ta dư nhiều tượng quá hay sao í nên xài cho hết vậy, mà các tượng toàn điển tích điển cố gì gì đó thôi, nhìn hay ơi là hay í.




có lẽ sẽ viết tiếp nếu nhớ ra thêm những gì đáng nhớ

No comments: