Sunday, February 20, 2011

8 chiện về quê ăn Tết [2]

Saigon bây giờ đắt đỏ ghê gớm, mấy bữa trước có đọc bên blog chị NL nên nói chung là đã chuẩn bị tinh thần rồi nhưng không ngờ là mắc...thiệt ặkặk. Đã thế người ta còn lợi dụng chữ Tết lên giá lung tung beng, giá gì mà lên 10% luôn, việt kiều chịu không thấu ặkặk. Bởi mới nói, mấy bữa Tết có gặp một người, người đó không nói trực tiếp với mình nhưng đại khái nội dung là ''việt kiều hả, xài tiền đứng dưới gót chân anh thôi'', công nhận người nói đúng quá xá luôn người ơi ặkặk.
Một bữa đói quá rồi đi ngang quán mì trên đường Ngô Đức Kế, quán này thì hồi xưa giờ mình ăn wài nên mình biết rõ là nó mắc nhưng được cái là nhiều kỉ niệm vì...món tương chấm rất ngon, thế là bốn mạng nhào dzô. Ăn mỗi người một tô rồi mà sao cảm giác như không ăn gì hết, thế là mỗi người tô nữa, vẫn cảm giác không có gì hết nên lại tô nữa tô nữa tô nữa. Cứ vậy thôi mà lát sau tính tiền mình hơi bị giật mình: năm chục ngàn một tô mì bò viên, mình thề là mì thì gắp được hai ba lần, bò viên là một viên bự cắt ra làm bốn.

Ngày xưa ở cái hẻm tí hon nhà mình, nước dừa hai ngàn một trái mà giờ mua hai trái dừa phải là hai chục ngàn. Hủ tíu mì cháo phở gì đó ở cái xóm lao động tí hon này ngày xưa tám đến mười ngàn một tô, giờ hai mươi lăm ngàn. Ngày xưa của mình mới cách đây ba năm thôi à, sao giá cả bay dữ vậy trời. Đó là mới xóm lao động thôi, xóm quận nhứt trung tâm chắc còn ghê dữ nữa. Bởi mới thấy, sống ở saigon mà làm tiền không được nhiêu thì sao sống nổi hở trời?!? Lương công nhân triệu rưỡi hai triệu là xiền chết luôn chứ khỏi tính chi cho mệt.

Cái đường hoa Nguyễn Huệ năm nào cũng tốn tiền tỷ làm mà năm nào cũng xấu ớn mà năm nào bà con cô bác cũng kéo đi đông như kiến. Mình tự hỏi, nếu tiền tỷ đó cứ rải đều ra trong năm xài cho chuyện trồng & chăm hoa đàng hoàng dọc theo mấy bồn hoa trên các con đường trung tâm có phải hơn là chỉ xài cho vài ngày rồi đập bỏ quăng thùng rác. Chưa tính đến tùm lum hệ lụy như kẹt xe suốt Tết ở khu trung tâm này, chen chúc đông đúc để rồi bị bóp hoặc bị mất bóp ặkặk. Chụp hình thì phải làm dáng mà làm dáng là coi như kẹt hàng dây người chờ mình làm dáng xong, mà có được cái hình ra hồn đâu, trong hình toàn người với người mông với mông không thôi á.

Taxi ở saigon giờ sao chạy xe thấy ớn quá trời luôn, ngồi trong xe mà nhiều khi tưởng ổng cán người ta luôn rồi. Nghe kể mấy anh tài xế taxi người nào trong xe cũng thủ sẵn cây sắt, đặng cọ quẹt cái là nhào ra xe phang thằng kia liền ăkặk. Mà cái nghề lái xe này quá khổ, giờ cao điểm mệt mỏi thì cũng đúng. Đằng này ở saigon giờ nào cũng là giờ cao điểm, chổ nào cũng là chổ cao điểm, giờ nào chổ nào cũng kẹt xe mệt mỏi luôn. Nghề khổ vậy rồi mà người còn làm cho khổ thêm, mật độ taxi dày đặc nên chuyện tranh giành dẫn đến đấm đá là dĩ nhiên thôi.



Mùng mấy Tết nên người xe vẫn chưa chen chúc


Một sớm ngồi đợi xe đò về miền tây


Saigon saigon ơiii, nhớ nắng saigon...

4 comments:

Diên Hoàng said...

Mắc thế thì nàm thao mà còn mơ dzìa ở 3 tháng? Dzìa lâu dzị dzòi cuối trip lại bắt người làm đi vòng tay xin lại tiền lì xì hay sao? :)

Mấy cái hình chụp phố xá Sài Gòn thưa người ít xe vào dịp Tết làm anh nhớ SG xưa thật!

Mrs. Truong said...

Về 3tháng thì vào dịp khác mà về, no more Tết anh. Tức cái là phải trả cho những thứ bình thường mà tự dưng Tết cái lên giá phi lý đó chớ. Còn mắc mà ngon mà chất lượng thì mình vẫn chấp nhận được mà.

Unknown said...

về Việt Nam mà không kể chuyện đi nhậu với Việt Cộng à? Hay là quên món bò tái chanh, bánh hỏi nem nướng hay tô canh chua cá lóc rồi

Mrs. Truong said...

Xin quí độc giả vui lòng chờ hồi sau, sẽ rõ heheheheh