Tuesday, March 30, 2010

théc méc

Viết cho đầy đủ là théc méc biết hỏi ai. Chắc là chỉ có thể hỏi chị Dã Qùy hoặc chị Bebo heheheh.

Số là Mrs. Truong có đọc bài này. Mọi người đừng để ý đến cái health care bill gì hết, Mrs. Truong cũng có ở bên Mỹ đâu mà đi théc méc chuyện đó híhíhíh. Chỉ thắc mắc về đoạn thứ tư trong bài là một người bạn của ảnh nói rằng không có dòng nào trong cuốn kinh thánh nói rằng một hợp tử (trứng gặp tinh trùng) được gọi là NGƯỜI - "human being".

(lại) số là có một đoạn trong kinh thánh, ở chương Thi Thiên (Psalms) đoạn số 139 từ câu 13 đến câu 16, để viết ra luôn thể vì thấy đoạn thơ này vừa hay vừa xúc động nữa:

13 Vì chính Chúa nắn lên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi
14 Tôi cảm tạ Chúa vì tôi được dựng nên một cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.
15 Khi tôi được dựng nên trong nơi kín, chịu nắn nên cách xảo tại nơi thấp của đất, thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa
16 Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi, số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy.


Có phải đoạn này là lời của một hài nhi dù cả khi chưa được thành hình??? Em hiểu vậy đúng không vậy mấy chị? Hay có ai biết, giải thích mình với.

7 comments:

Dã Quỳ said...

mà cho dù một hợp tử (trứng gặp tinh trùng) không được gọi là NGƯỜI - "human being" đi nữa thì cũng là một "tế bào sống" (như bao nhiêu ng` vẫn biện hộ vậy đó) thì mình cũng không có quyền cướp đi quyền SỐNG của tế bào đó, đúng không?

Nếu theo bài viết của nhỏ Truong trích ở trên kia thì cứ cho những ng` phụ nữ thoải mái phá, nạo gì cũng làm được thì luân lý, đạo đức ở đâu? Bộ một "tế bào sống" kia không được quyền để SỐNG à? Tại sao lại phải giết nó đi?

Nếu chỉ vì trường hợp bất khả kháng, ví dụ: bị hiếp dâm, vì ảnh hưởng đến sức khỏe ng` mẹ, vì bệnh tật mà phải từ bỏ giọt máu trong bụng thì còn gọi là châm chước. Còn bảo để cho mọi ng` phụ nữ tự do phá, nạo thì .............thế giới này loạn mất rồi :( :( ..hic hic hic .....

BeBo said...

Chị không nói đến lời trong kinh thánh, với vốn kiến thức sơ đẳng cũng đủ hiểu biết và giải thích về sự hình thành phôi thai, ngay trong tinh trùng và trứng của con người thì đã có DNA của loài người, kết hợp này tạo nên phôi thai Người (hổng lẽ animal?), ngay vừa mới hình thành nó lập tức trở thành tế bào sống, Tế Bào Người, phát triển và lớn lên trong bụng mẹ, đó là 1 quá trình hình thành, nếu không có quá trình này làm sao gọi là Human being????

Mrs. Truong said...

Hai chị yêu :), em viết ko rõ lắm cái thắc mắc của em. Vì em biết hai chị đạo chúa nên em mới thắc mắc với hai chị đó, em muốn được hiểu đúng là đoạn trích trong kinh thánh kia rõ ràng ám chỉ việc hình thành ''người'' trước cả khi là người đúng không thôi.

Còn việc cho phép nạo phá thai thoải mái thì em không có ý kiến. Nhưng thực tình mà nói, người phụ nữ đã một lần phá thai thì chắc hẳn sẽ nghĩ đến đứa con không được chào đời của mình từng ngày từng tháng từng năm. Dù ko được chào đời nhưng người mẹ cũng khó mà không nghĩ đến chuyện ''à, con mình nếu được ra đời thì giờ đã 1tuổi, 2tuổi, 3tuổi''. Nói chung sẽ đếm và nhớ đến suốt đời luôn ha mấy chị ha. Em nghĩ vậy đó.

Dã Quỳ said...

Nếu Nhỏ hỏi về đoạn kinh thánh Psalm 139 kia thì đoạn đó là nói về Vua David mà Nhỏ. Trong đoạn Kinh Thánh này, vua David tin tưởng rằng Thượng Đế biết tất cả mọi sự thuộc về Vua David. Vua David tin tưởng rằng Thượng Đế là Đấng Tạo Hóa, không chỉ là Chúa Tể của muôn vật, muôn loài từ thiên đàng đến hạ giới mà còn là Đấng Tạo Hóa đã nuôi nấng, gầy dựng nên vua David ngay từ khi Vua David mới đang thành hình ("grew as a baby") từ trong bụng mẹ.

Đoạn kinh thánh đó có nghĩa là Chúa là Đấng đã tạo dựng nên ta nên chỉ có Ngài mới có quyền lấy đi mạng sống của ta. Ngay chính bản thân ta cũng không có quyền đó. Huống hồ chi là người khác sao lại có quyền để lấy đi quyền sống của một "mạng sống".

Trong đoạn kinh thánh đó không có nhắc đến chuyện "hình thành người trước khi cả là người" gì hết Nhỏ ơi.

Dã Quỳ said...

Theo cách Nhỏ này trích kinh thánh thì DQ biết là Nhỏ đang trích kinh thánh của Tin Lành, đúng hông Nhỏ?

BeBo said...

Nhỏ Trương ơi,chị không theo đạo nào, chị thờ cúng ông bà. Chùa hay nhà thờ đều đi hết nếu có lễ lộc gì vui vui. Nên chị không biết về kinh thánh, chị tưởng nhỏ hỏi về Human being nên chị hiểu sao thì nói với nhỏ vậy đó cưng.

Mrs. Truong said...

Í kì ta, em tưởng chị Bebo đạo Chúa đó chứ.

Thanks chị Dã Qùy, em là em muốn hiểu có đúng cái đoạn ''đó'' là đoạn muốn nói đến ''chuyện đó'' hay không thôi à. Em ko biết kinh thánh của tin lành hay gì hết, em biết nó là kinh thánh thôi à :)