Wednesday, November 11, 2009

sint maarten

À ừ, cái tên bên trên theo tiếng Hàlan là tên của ông thánh ông tướng nào đó, mình hem có biết. Nhưng cái mà mình biết là cái tên này dùng cho một ngày lễ mà so với Mỹ thì là lễ Halloween, nghĩa là trẻ con rần rần đi đến từng nhà xin kẹo dzìa cho ba má nó ăn ké hàhàhh. Mà cái ngày lễ này rơi vào ngày 11 tháng 11 hằng năm, nghĩa là ngày hôm nay đó quý dzị.
Cũng vào ngày này năm rồi, mình chuẩn bị sẵn một bị kẹo bự chảng luôn, rồi sau đó ngồi chờ đợi ''bọn chúng'' kéo đến. Ặkặk, thiệt là không may, cả buổi tối có đúng một con nhóc được một ông bố dẫn đi gõ cửa nhà người ta mà thôi. Báo hại cái bị kẹo mua từ năm ngoái đến đúng ngày hôm qua mình phải quăng thùng rác và mua một bị kẹo khác để chuẩn bị cho ngày hôm nay.


Một cảnh đi xin kẹo dzìa cho ba má ăn nè híhíh


May quá, năm nay khá khẩm hơn nhờ các trường gần đây tổ chức cho bọn nhóc đi thành từng nhóm từng nhóm nhỏ nên hai gói kẹo chồng mua sẵn đến lúc này còn sót lại được loe ngoe vài cái. Trước đó vài ngày đã có thư gửi đến từng nhà trong khu phố rằng thì là từ 6g đến 7g tối, ''bọn chúng'' sẽ gõ cửa từng nhà, nếu nhà nào không muốn bị làm phiền thì dán cái thư này lên cửa là sẽ không phải bị nghe tiếng chuông cửa nào. Công nhận đúng hẹn ghê, đang ngồi trong nhà ăn cơm là đã nghe văng vẳng từ xa bài hát xin kẹo rồi.
Tiếng chuông cửa đầu tiên là của lớp lớn nhất, chắc khoảng 8 hoặc 9 tuổi là cùng, rồi từ từ hạ xuống đến còn 5 hoặc 6 tuổi, nhóm nào đi cũng có ba mẹ thầy cô đi theo, thành ra một nhóm khoảng hơn chục đứa là coi như cũng từng ấy người lớn luôn, thiệt là đông dzui...hao thấy sợ heheheh . Mấy lần chuông sau là mấy lần ăn mảnh thôi, là của mấy đứa nhóc ở các khu nhà lân cận. Lúc đầu dự định sẽ chụp hình, nhưng rồi cứ mở cửa ra nghe hát xong là chìa kẹo, là ùa vô lựa kẹo, là cám ơn, là hí hửng xô đẩy nhau quay ra làm mình quên béng nó chụp hình. Thiệt là dzô dziên

P.S.: nghĩ đến cảnh sau này con lớn, rồi mình cũng phải lóp ngóp dẫn nó đi xin kẹo trong đêm đông giá lạnh rồi mang kẹo về cho ba nó ăn, thấy sao mà đau lòng quá hixhixhixxx ặkặk hahahha

9 comments:

ChịBaĐậu said...

Đau lòng gì, con vui là mẹ vui rồi.

Nhìn mấy cái lồng đèn thấy nhớ Trung Thu quá nhỏ.

ChịBaĐậu said...
This comment has been removed by the author.
Anonymous said...

Cô Ba, Nhỏ Trương này chưa gì muốn làm biếng dắt con đi xin kẹo chứ đau lòng gì :)

Thấy vậy nhanh lắm nhỏ ui, thoáng mắt là em tay dắt tay bồng dẩn con đi chơi rồi đó .

Polka Dots said...

Đông vui ghê ha. Mà sao xách lồng đèn giống Trung thu ghê.

Marcus Vu said...

giờ mới biết Mrs. Trương đang sống bên Hà Lan.

Tên ông thánh đó là St. Martin đó.

Anonymous said...

bên Pháp là ngày 1 tháng 11 goị là lễ Toussaint ngày lễ được nghĩ làm , đám con nít cũng đi xin kẹo kiểu đó nhưng không có người lớn nhiều như vậy , chỉ có một vài ngừơi đi theo coi chừng tụi nhỏ thôi. tụi nhỏ vẽ mặt coi vui lắm .

Nghi

PhungPat said...

Hallowwen cua Ha Lan k co dress up cho may dua nha hen. Nam roi Halloween chi o nha phat keo voi dan may dua chau di xin keo. Nhieu dua dress up de thuong kinh khung. Co may nha mang cai chau keo ra cho, trong do co cai ban tay nhung de khuat trong bong toi minh dau co thay. May dua nho tho tay vo lay keo, cai ban tay nam tay tui no, dep do chop chop con phat tieng cuoi kha`kha` nua, minh con muon te dai noi gi den tui nho, co dua te xiu luon do. Nam nay thi dress up di choi, moi buoc vo clup co cai thang mang nguyen bo do xuong nguoi no sa xuong nguoi minh, lam chi te len bac thang luon, so muon chet.

vivian said...

có nhóm cho baby đi xin kẹo k? có thì dắt baby sêu nhưn tham gia đi cho vui :D

Mrs. Truong said...

chị Ba & chị Polka: bên này toàn hàng Tung Của nên nó xách lồng đèn trung thu ko cũng đúng grrr. Nhưng có vài đứa chắc cũng được ba mẹ làm lồng đèn kiểu như cái đèn dầu hồi xưa đó mấy chị, cũng dễ thương lắm

Bà Hai hỉu tui ghia nha ;;)

bạn Marcus: mình cũng ko bít ổng luôn. Giờ bít mình sống bên HL rồi thì khi nào có wa chơi hú 1 tiếng nghen :D

chị Nghi: bên này chả được nghỉ gì, tụi nhỏ bên này cũng hóa trang nhưng ko được đặc sắc mấy, mà cũng ko vẽ mặt luôn chị, đại khái chỉ mặc vài bộ đồ hiệp sĩ thôi à.

Phụng à, nói bao nhiu lần òi. Yếu đừng có ra gió hahahah

Vivian: bà ra khỏi nhà lúc bao nhiu ngày mà xúi tui dzậy? hử? hử?